22/03/2020 04:50 CH
Kính thưa quý bậc phụ huynh! Thưa các cô giáo và toàn thể cán bộ, nhân viên nhà trường!
Trong những năm gần đây, bạo lực học đường đang trở thành một vấn đề đáng lo ngại trong xã hội. Dù học sinh mầm non còn nhỏ tuổi, nhưng việc giáo dục sớm về hành vi ứng xử, yêu thương và tôn trọng lẫn nhau là vô cùng quan trọng để phòng tránh bạo lực học đường trong tương lai.
1. Bạo lực học đường bắt đầu từ những hành vi nhỏ
Bạo lực học đường không chỉ là đánh nhau mà còn bao gồm các hành vi như:
Trêu chọc, mắng mỏ bạn
Tẩy chay, không cho bạn chơi cùng
Giành đồ chơi, làm tổn thương bạn cả về thể chất và tinh thần
Ở lứa tuổi mầm non, các hành vi này có thể diễn ra một cách vô thức do trẻ chưa kiểm soát tốt cảm xúc hoặc chưa được hướng dẫn đúng cách. Tuy nhiên, nếu không được uốn nắn kịp thời, đây có thể là mầm mống của hành vi bạo lực ở các cấp học cao hơn.
2. Vai trò của gia đình và nhà trường
Để ngăn ngừa bạo lực học đường từ sớm, Trường Mầm non Xuân Đỉnh B luôn coi trọng việc:
Giáo dục trẻ biết chia sẻ, yêu thương, nhường nhịn và nói lời xin lỗi – cảm ơn.
Tổ chức các hoạt động trải nghiệm, trò chơi đóng vai để trẻ học cách giải quyết mâu thuẫn một cách nhẹ nhàng.
Lắng nghe và quan tâm tới từng biểu hiện nhỏ của trẻ trong sinh hoạt hàng ngày.
Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc giáo dục hành vi văn minh, không dùng đòn roi hay la mắng trẻ quá mức.
Kính mong quý phụ huynh:
Luôn làm gương cho con bằng những hành vi yêu thương, kiên nhẫn và tích cực.
Dạy trẻ biết nói “không” với hành vi đánh bạn, trêu bạn và biết nhờ người lớn giúp khi gặp khó khăn.
Phối hợp với giáo viên để cùng định hướng, điều chỉnh hành vi của trẻ một cách nhẹ nhàng, hiệu quả.
3. Chung tay xây dựng môi trường học đường an toàn – thân thiện
Tại Trường Mầm non Hồng Hà, mỗi ngày đến lớp là một ngày vui, trẻ được học tập, vui chơi trong môi trường an toàn, đầy yêu thương. Nhà trường cam kết không để xảy ra các hành vi bạo lực học đường và luôn đồng hành cùng quý phụ huynh trong việc xây dựng nhân cách cho trẻ ngay từ những năm đầu đời.
Hãy cùng nói lời yêu thương – Gieo những hạt giống nhân ái cho tâm hồn trẻ thơ! Vì một môi trường mầm non an toàn, không có bạo lực – đầy ắp tiếng cười của con trẻ!
Hôm nay ngày 27 tháng 2 trường mầm non Hồng Hà được trung tâm y tế huyện Đan Phượng tổ chức buổi tập huấn: "Hướng dẫn phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của viruts CORONA gây ra" ngay tại trường.
Dưới đây là một số hình ảnh của buổi tập huấn.
Như chúng ta đã biết, tình trạng bạo lực học đường trong xã hội hiện nay liên tục xảy ra, là nỗi bức xúc của xã hội, nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh và những người quan tâm đến sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Hiện tượng bạo lực học sinh không phải là một hiện tượng mới, song thời gian gần đây hiện tượng này xảy ra ở một số trường học đã bộc lộ những tính chất nguy hiểm và nghiêm trọng. Vì vậy, chúng ta cần tìm hiểu thêm về nạn bạo lực học đường trong trường học.
* Thế nào là bạo hành? Đó là hành động và lời nói có tính chất lăng mạ, đay nghiến, xỉ vả, xúc phạm, chà đạp, đánh đập, tra tấn… bất chấp pháp luật, đạo lý, làm tổn thương thể xác và tinh thần của người khác.
* Bạo lực đối với trẻ em là các hành vi sau
- Lăng nhục, chửi mắng, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, cô lập, xua đuổi hoặc gây áp lực thường xuyên về tâm lý, gây tổn thương về tinh thần, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.
- Hành hạ, ngược đãi, đánh đập hoặc có hành vi cố ý khác xâm hại đến sức khoẻ, tính mạng của trẻ em.
- Đối xử tồi tệ, bắt nhịn ăn, nhịn uống, bắt chịu rét, mặc rách, không cho hoặc hạn chế vệ sinh cá nhân, bắt làm những việc trái đạo đức xã hội.
- Cưỡng ép lao động quá sức, quá thời gian quy định, làm công việc nặng nhọc, nguy hiểm hoặc tiếp xúc với chất độc hại và những công việc trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ và dễ bị lợi dụng hoạt động mại dâm.
* Hậu quả của hành vi bạo lực
- Để lại hậu quả nặng nề cho trẻ em
+ Về thể chất: Đau đớn, thương tích, ảnh hưởng xấu đến phát triển cơ thể.
+ Về trí tuệ: Học hành giảm sút, chậm phát triển trí tuệ.
+ Về hành vi: Thụ động, ngại giao tiếp, rối loạn hành vi, hung hăng, cư xử bạo lực với ngưới khác
+ Về tâm lý: Mặc cảm, tự ti, mất lòng tin, thờ ơ, né tránh, gây rối nhiễu tâm lý.
- Làm xói mòn đạo đức gia đình và xã hội, gây bất ổn hoặc tan vỡ gia đình, ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn của cộng đồng và xã hội
* Một số biểu hiện của trẻ em bị bạo lực
+ Trên cơ thể:
- Vết thâm tím, trầy xước; vết thương xuất hiện ỡ những chỗ thường khó có thương tích khi bị ngã; vết thương đang lên da non, vết sẹo, vết trầy xiết…
- Vết bỏng do thuốc lá hoặc bàn là, nước sôi, xuất hiện ở nhiều chỗ trên cơ thể.
- Vết gãy, vỡ rạn xương…
+ Về tâm lý, thái độ và hành vi:
- Trẻ sợ hãi, hoảng loạn, né tránh tiếp xúc, có hành vi tự hủy hoại mình, kết quả học tập sút kém.
* Thông báo hoặc tố giác các trường hợp trẻ em bị bạo lực
- Vì lương tâm và trách nhiệm bảo vệ trẻ em, mọi cá nhân, gia đình, trẻ em và cộng đồng hãy thông báo, tố giác đến cơ quan có trách nhiệm nếu có dấu hiệu nghi ngờ, phát hiện, chứng kiến trường hợp trẻ em bị bạo lực.
- Cần thông báo, tố giác kịp thời, trung thực, chính xác các thông tin có liên quan đến trẻ em bị bạo lực và đối tượng có hành vi bạo lực trẻ em.
- Không tố giác sai sự thật về trường hợp trẻ em bị bạo lực để làm hại người khác.
* Để phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường hiện nay, cần thực hiện tốt các giải pháp sau:
Toàn xã hội cần phải quan tâm củng cố nâng cao chất lượng môi trường xã hội, văn minh tiến bộ.Quản lý, ngăn chặn và chế tài hiệu quả những hoạt động có tác hại đến môi trường văn hóa xã hội, nghiêm cấm các trò chơi điện tử, phim ảnh bạo lực.
Nâng cao vai trò, vị trí và trách nhiệm của gia đình trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.Tiếp tục thúc đẩy phong trào Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền; xây dựng gia đình văn hóa. Loại bỏ các hành vi bạo lực ra khỏi đời sống gia đình. Nâng cao kiến thức bảo vệ cuộc sống trẻ em và giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em tại gia đình.
Xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa 3 môi trường giáo dục: Gia đình - Nhà trường - Xã hội. Xác định rõ vai trò, vị trí của người thầy, quyền hạn và trách nhiệm trong việc giáo dục đạo đức học sinh, đảm bảo song song việc dạy chữ và dạy làm người. Nhà trường và thầy cô giáo phải được bảo vệ danh dự và có đủ cơ chế để răn đe giáo dục học sinh.
Xây dựng mô hình cộng đồng an toàn, thực hiện tốt nội dung cuộc vận động “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
|
NHÂN VIÊN Y TẾ Lê Thị Phượng |
Như chúng ta đã biết, não bộ của con người phát triển mạnh mẽ nhất vào những năm đầu đời (0 – 3 tuổi). Đến 3 tuổi não của trẻ đã có hàng tỷ liên kết và đã đạt đến 2/3 kích cỡ não bộ của người lớn. Và “trước 3 tuổi, những lối mòn thần kinh của não nhạy cảm đặc biệt với những thông tin đưa vào theo đường thính giác.” (Sharma, Dorman, & Spahr, 2002; Sharma, Martin, các đồng sự, 2005). Khi trẻ mất thính giác và không nghe được, não của trẻ sẽ dùng giác quan khác để tiếp nhận thông tin. Thông thường sẽ là thị giác. Trẻ sử dụng mắt để hiểu về thế giới xung quanh trẻ. Sau một thời gian não của trẻ tiếp nhận thông tin theo đường thị giác, lối mòn dẫn thông tin vào theo đường thính giác bị phai mờ đi hay bị mất đi. Trẻ không thể hiểu được ý nghĩa của âm thanh xung quanh trẻ, đặc biệt là âm thanh lời nói. Việc tạo lại lối mòn cho não để tiếp nhận thông tin theo đường thính giác sẽ gặp nhiều khó khăn.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính, Thứ 4 ngày 12/10 và thứ 5 ngày 13/10/2022,Trường Mầm non Hồng Hà đã phối hợp với Trung tâm y tế Huyện Đan Phượng tổ chức khám khiếm thính cho trẻ mẫu giáo ở cả 3 khu: Khu Bá Nội, Khu Bồng Lai và khu Tiên Tân.
Với sự làm việc không mệt mỏi của các y- bác sĩ tại Trung tâm y tế Huyện Đan Phượng kết hợp với y tế trường và các giáo viên chủ nhiệm, sau 2 ngày làm việc, nhà trường đã tổ chức khám cho 100% học sinh mẫu giáo trong trường và thật vui sướng khi kết quả cho thấy 100% trẻ khám đều khỏe mạnh.
Trẻ khỏe mạnh không chỉ là niềm vui của người làm cha làm mẹ, mà còn là niềm hạnh phúc của các cô giáo- người mẹ thứ 2 của trẻ. Không mong muốn gì hơn là trẻ được an toàn- vui vẻ- khỏe mạnh!
Theo thống kê sơ bộ, cứ 1.000 trẻ ra đời tại Việt Nam sẽ có 8 trẻ mắc tim bẩm sinh, mang theo nguy cơ nghiêm trọng cho sức khỏe của bé và nỗi lo về tài chính cho cha mẹ. Mỗi ca bệnh tim, tùy theo mức độ nặng nhẹ mà chi phí điều trị có thể dao động từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng. Tim bẩm sinh không chỉ đem lại nỗi đau cho mỗi gia đình mà nó còn là gánh nặng của ngành y tế, là nỗi trăn trở của các bác sĩ.
Chương trình khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí mang ý nghĩa nhân văn cao cả, kết nối tình yêu thương, sự quan tâm, chia sẻ, huy động nguồn lực xã hội để giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được chữa bệnh, trao cho các em cơ hội được hồi sinh trái tim khỏe mạnh vì một tương lai tốt đẹp hơn. Từ đó, góp phần thiết thực vào công tác bảo vệ trẻ em cũng như công cuộc giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội
Sáng thứ 2 ngày 24 tháng 10, Trường Mầm non Hồng Hà đã kết hợp với các bác sĩ bệnh viện Tim Hà Nội, tổ chức khám sàng lọc tim bẩm sinh miễn phí cho 100% học sinh tại trường. Qua quá trình khám sàng lọc, những trường hợp nghi ngờ đã được các bác sĩ phát phiếu hẹn để khám cụ thể hơn.
Thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ năm học 2023 - 2024, ngày 17/10/2023 Trường mầm non Hồng Hà phối hợp cùng Trung tâm y tế huyện Đan Phượng tổ chức khám sức khoẻ đầu năm cho trẻ.
Bác sĩ Cao Văn Nghị - Trưởng đoàn - cùng các y bác sĩ khác đã thăm khám 100% các cháu trong nhà trường với các nội dung kiểm tra: Cân nặng, chiều cao, khám tai, mắt, mũi, họng, kiểm tra tim phổi và một số bệnh liên quan đến đường hô hấp, da liễu ..